Saturday, May 17, 2008

ทำไมต้องกินอาหารเสริม? (ตอนที่1)




ในพ.ศ. นี้คนเรามักป้อนอาหารที่ไม่มีคุณค่าสารอาหารครบ ถ้วนให้แก่ร่างกาย เป็นต้นว่าอาหารฟาสต์ฟู้ด ซึ่งนักโภชนาการเรียกกันว่า อาหารขยะ ซึ่งไม่ได้มีสารอาหารสำคัญๆ ในอันที่จะให้ประโยชน์แก่ร่างกาย ได้อย่างพอเพียง มีแต่จะ
ให้แป้งและไขมันเกินจำเป็นซะอีกด้วย และเมื่อร่างกาย อยู่ในภาวะขาดสารอาหารเมื่อใด ระบบต่างๆ ภายในร่างกายก ็จะทำงานได้ไม่เป็นปกติ ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่ระบบต่างๆ ทำงานอย่างไร้ประสิทธิภาพ เมื่อนั้นก็เปรียบเสมือนเครื่องจักร ที่ทำงานแปรปรวน ส่งผลให้ร่างกายเกิดโรคภัยนานาประการได้อย่าง ฉับพลันทันที คนเราโดยมากไม่ได้คำนึง ถึงเรื่องอาหารการกินมากนัก เพราะคิดกันเพียงว่า กินอาหารให้อิ่มท้อง และอร่อยปากเท่านั้นก็เป็น การพอเพียงแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ ผิดมหันต์
อาหารทุกมื้อที่คนเรากินเข้าไปนั้น มิใช่เพียงไปก่อให้เกิดพลังงานแก่ร่างกายแต่เพียงอย่างเดียว อาหารทุกมื้อที่คนเรากินเข้าไปนั้น มิใช่เพียงไปก่อให้เกิดพลังงานแต่ทว่า อาหารยังเป็นเสมือน ยาวิเศษ ที่จะเข้าไปบำรุงอวัยวะต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มพละกำลังให้แก่ร่างกายอีกด้วย นี่คือคำตอบของคำถามที่ว่าทำไมเราต้องกินอาหารเสริม เนื่องเพราะอาหารในระดับปกติธรรมดา ยังมีคุณค่าสารอาหาร ไม่ครบถ้วนพอเพียงแก่ร่างกายของคุณไงล่ะ อาหารในพ.ศ. นี้มักมีสารเคมีปนเปื้อน ยากันบูด ยาเร่งให้เจริญ ซึ่งล้วนแล้วแต ่ก่อให้เกิด อันตรายแก่ร่างกายเมื่อ เรากินเข้าไปแล้ว ลองมาพิจารณา อาหารบางชนิดที่ คุณต้องรับเข้าสู่ร่างกายของคุณกันดีกว่า

น้ำอัดลม
ในน้ำอัดลมมักมีสีวิทยาศาสตร์และน้ำตาลทรายขาว ซึ่งหากกินมากๆ เข้าก็จะให้ผลเสียแก่ร่างกาย เพราะมีความเป็นกรดสูง แคลเซี่ยมในตัวคุณก็ จะถูกทำลายไปได้ง่าย เคลือบฟันที่คนเรามีอยู่ตามธรรมชาติ ก็จะถูกทำลายไปได้ในเวลา ไม่ช้าไม่นานเลยเป็นเบื้องต้น

น้ำตาลทรายขาว
คำว่า "หวานเป็นลม ขมเป็นยา" น่าจะเป็นคำกล่าวที่ไม่ผิดนัก เพราะน้ำตาลมีแต่จะทำให้เกิดความไม่สมดุลเกี่ยวกับเกลือแร่ และวิตามินในร่างกาย น้ำตาลไม่มีสารอาหารที่จะเอื้อประโยชน์อันใดให้คุณเลยแม้แต่น้อย หากกินน้ำตาลมากๆ น้ำตาลมากๆ มีแต่จะทำให้ขาดวิตามินบี ที่มีผลโดยตรงต่อระบบประสาทและกระเพาะลำไส้ แน่นอนว่า แหล่งที่ผลิตน้ำตาลนั้นมีประโยชน์ อย่างเช่น อ้อย แต่ทว่ากว่า จะมาเป็นน้ำตาลทราย สีขาวสะอาด รสชาติแสนหวานได้ก็ต้องผ่านความร้อน ที่ทำลายสาร อาหาร ตามธรรมชาติให้หมดสิ้นไป หากคุณมักปวดหัวบ่อยๆ หรือว่ารู้สึกเชื่องช้าเฉื่อยชา รู้สึกว่าโพรงจมูกอักเสบ ฟันผุ เป็นเบาหวาน เป็นภูมิแพ้ เป็นโรคไขข้อ ประสาทไม่ดีเป็นริดสีดวง รู้สึกหัวใจทำงานไม่ดีนัก นั่นล่ะรู้ไว้เลยว่าอาการต่างๆ นี้ล้วนเกิดมาจาก น้ำตาลที่ร่างกายรับเข้าไปมากเกินจำเป็น นั่นเอง และถ้าคุณจะคำนึง ถึงหลักการที่ว่า น้ำตาลนั้นสำคัญ ต่อร่างกาย ก็อาจใช้ ความหวาน อื่นแทน อย่างเช่น น้ำอ้อยแท้ๆ น้ำผึ้งหรือน้ำตาล จากธรรมชาติอื่นๆ โดยตรงยังไม่แปรรูป เพราะนอกจาก จะไม่มีโทษ ยังมีแต่ ประโยชน์อีกด้วย การกินน้ำตาลทรายขาวมากเกินไป มีแต่จะทำให้น้ำตาล ในเลือดต่ำลง เพราะเมื่อร่างกาย ได้รับน้ำตาลมากเกินพอดี ตับอ่อนก็จะผลิตอินซูลินออกมา เพื่อจะมาเก็บน้ำตาล ซึ่งนั่นเองที่ทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลง และตับอ่อนที่หลั่งอินซูลินมากๆ ก็จะเสื่อมลงได้ไม่ยากเลย เมื่อนั่นแหละคุณจะมีอาการ เพลียง่าย หงุดหงิด ขี้ลืม ไม่แจ่มใส พาลเกเร กินพร่ำเพรื่อ หัวใจเต้นเร็ว และก็ขาดสมาธิอีกด้วย

พริก
คนเรามักต้องเหยาะพริกไทยโรยหน้าอาหารเกือบทุกจาน แต่ถ้ากินพริกไทยมากเกินไปก็จะทำให้กระเพาะอาหารเกิดระคายเคือง แถมยังจะเป็นอันตรายต่อไป ตับ และลำไส้อีกด้วย พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้านั้นก็มีสรรพคุณทางยาที่ดีมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็แน่นอน สำหรับการกินมากเกินจำเป็นก็ย่อมจะให้โทษแก่ร่างกายได้เช่นกัน เพราะพริกมีพิษที่สามารถสะสมอยู่ในต่อมต่างๆ ก่อนจะไหลเรื่อยไปในเส้นเลือด อันเป็นเหตุ ให้เส้นเลือดอุดตันได้ เมื่อสารพิษนั้น เกาะกลุ่มรวมตัวกันมากขึ้น และกล้ามเนื้อต่างๆ ก็จะไม่สามารถเคลื่อนไหมได้สะดวก กระดูกข้อต่อก็อาจเกิดอักเสบได้ ไม่ยากเลยในภาวะเช่นนั้น

เกลือทะเล/เกลือแกง
การกินเกลือมากเกินไป มีผลทำให้คุณต้องเผชิญกับโรคต่างๆ อย่างเช่น โรคตับ โรคกรดใน กระเพาะอาหาร หัวใจไม่ปกติ ภูมิแพ้ ระบบประสาทไม่ผ่อนคลาย นอนไม่ค่อยหลับ โพรงจมูกอักเสบ เป็นต้น เกลือแร่ไอโอดีนนั้นให้ผลดีต่อสุขภาพของคุณ เช่นเดียวกับเกลือจากผัก และหากหลีกเลี่ยงเกลือทะเลไม่ได้ก็ให้ใช้ในปริมาณที่น้อยนิดเท่านั้น

ของหมัก/ของดอง
บรรดาผักดอง และเครื่องปรุงต่างๆ อย่างเช่น ซอสนานาชนิด และน้ำส้มสายชู นั้นไม่ให้ประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกายสักนิด และการกินมากเกินไปก็จะก่อให้เกิดอันตรายกับไต และกระเพาะอาหารได้ง่ายมาก

กาแฟ/ชา
คุณรู้ดีอยู่แล้วว่า ชา กาแฟ มีส่วนผสมของคาเฟอีน และทีโอโปรมีน ซึ่งเป็นสารร้ายแรง ที่มีผลต่อระบบประสาท หากคุณกินกาแฟวันละหลายแก้วทุกๆ วัน คุณเตรียมใจได้เลยว่าคุณมีสิทธิ์จะเป็นคน อ่อนเปลี้ยเพลียแรง เฉื่อยชา ความคิดตื้อๆ ตันได้ทันที แม้ว่าตอนกินเข้าไปแรก ๆ จะทำให้ตาสว่างหายง่วงไป ได้ก็ตาที คาเฟอีนนั้นเป็นตัวการร้าย ที่จะทำลายการดูดซึมแคลเซียมและก็ทำลายวิตามินบีอีกด้วย

ใครบ้างควรกินอาหารเสริม?

ความจริงแล้วคนเราทุกคนควรที่จะกินอาหารเสริมทั้งนั้นเพราะอาหารเสริม ไม่มีอันตรายใดๆ ต่อร่างกายมีแต่จะให้ประโยชน์อันสูงสุดอีกด้วย แต่ทว่าบุคคลทั้ง 15 ประเภทต่อไปนี้จำเป็น อย่างยิ่งที่จะต้องกิน "อาหารเสริม" หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เด็ก
เด็กเล็ก ๆ มักกินอาหารตามแต่ใจชอบเท่านั้น และเด็กจำนวนไม่น้อยเลยที่ไม่ยอมกินผัก หรือเนื้อสัตว์บางชนิด และนั่นเป็นเหตุให้เด็กได้สารอาหารไม่ครบถ้วน จึงจำเป็นที่จะให้เด็กกินอาหารเสริม วิตามิน เกลือแร่ ซึ่งเป็นอาหารเสริมอันแสนสำคัญสำหรับเด็กๆ
สตรีมีครรภ์ แน่นอนว่าสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ย่อมต้องการอาหารเสริมให้แก่ทารกในครรภ์ ดังนั้น วิตามินอ ีและบีรวม เกลือแร่และเหล็ก จึงจำเป็นเหลือเกินต่อร่างกายในช่วงนั้น
สตรีมีรอบเดือน
ช่วงเวลาที่คุณผู้หญิงมีรอบเดือนนั้น ภาวะในร่างกายจะขาดเกลือแร่ซึ่งร่างกายจึงควรได้รับ ไอโอดีน เกลือแร่ เหล็กเพื่อชดเชย และจะช่วยคลายอาการปวดเกร็งในช่องท้องได้อีกด้วย
สตรีวัยหมดประจำเดือน
ในวัยประมาณ 45-55 ปี สตรีจะหมดสิ้นการมีรอบเดือน และในช่วงนี้ร่างกายก็จะเปลี่ยนแปลง ไม่เป็นปกติดังที่เรามักได้ยินกันว่าคนหมดประจำเดือน มักจะหงุดหงิดง่ายเหลือเกิน การลดอาหารประเภทแป้งและกินอาหารเสริมให้มาก ๆ จะช่วยปรับความสมดุลให้แก่ร่างกายได้ดีขึ้น
คนสูงอายุ
เมื่ออายุมากขึ้น ความต้องการกินอาหารก็ลดลงไป การดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายก็เป็นไปอย่างลดลง ภาวะนี้ทำให้ร่างกายไม่ได้พลังงานใดๆ หรือสารอาหารใดๆ เลยจากอาหาร การกินอาหารเสริมจะทำให้ร่างกาย ไม่อ่อนแรงจนเกิดโรคภัยต่างๆ ได้ง่าย
นักดื่ม
ในการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินปริมาณพอเหมาะนั้นจะทำให้ร่างกายของคุณขาดสารอาหาร นานาชนิด ซึ่งนักดื่มทั้งหลายควรกิน อาหารเสริมให้มากๆ เข้าไว้ แต่ถ้าคุณดื่มเพียงไม่มากนัก แอลกอฮอล์จะกระตุ้นหัวใจให้เลือดลมทำงานคล่องตัว มีความอยากรับประทานอาหารอีกด้วย
นักสูบ
คุณตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่แล้วแน่นอน แต่ถ้าคุณยังเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ คุณก็ควรจะสนใจการกินอาหารเสริมเพื่อ ชะลอโรคภัยร้ายๆ ต่างๆ ให้เกิดขึ้นไม่เร็ว เกินไปนัก อย่างเช่น การกินวิตามินต่างๆ ที่มีความสามารถต้านโรคมะเร็งได้ คุณก็ควรกินวิตามินนานาชนิดนั้นให้มาก ๆ เพื่อป้องกันไว้ก่อน
คนลดความอ้วน
ในช่วงเวลาที่คุณควบคุมอาหารนั้น สารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายควรจะได้รับก็ต้องมีอัน หมดสิทธิ์อย่างแน่นอน แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องควบคุมอาหาร ก็ขอให้กินอาหารเสริมอย่างเช่น พวก โปรตีนจากถั่วเหลือง วิตามินซี วิตามินอี เกลือแร่ แคลเซี่ยม วิตามินบี6 ไฟเบอร์ และแมกนีเซียม เป็นต้น
คนเครียด
ดูเหมือนว่าคนเครียดจะมีอยู่มากมายในปัจจุบันวันนี้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ทำไมเมื่อมีอาการเครียดจึงสมควร ที่จะกินอาหารเสริม นั่นก็เพราะว่าเมื่อคุณเริ่มเครียด "อะดรีนาลิน" (Adrenalin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดก็จะหลั่งออกมาอยู่ในกระแสโลหิต เป็นปริมาณมากมายซึ่งจะทำให้คุณปวดศีรษะ และเป็นต้นตออันจะก่อให้เกิดโรคเส้น เลือดอุดตันได้อีกด้วย และในวินาทีที่คุณเครียดนั้น ร่างกายของคุณมีความต้องการอาหารเสริมอย่างมากทีเดียว
ผู้ป่วยที่กำลังพักฟื้น หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่อยู่ในเมืองใหญ่ซึ่งมีมลพิษสูง
ผู้ที่มักดื่มน้ำประปาอันมีคลอรีนสูง ผู้ที่มีสุขภาพไม่สมบูรณ์แข็งแรง ผู้ที่กินยาประเภทสเตอรอยด์และยาคุมกำเนิดซึ่งทำลายวิตามินและเกลือแร่ ในร่างกาย นักกีฬา หรือผู้ที่เล่นกีฬาเป็นประจำ

อาหารเสริมเหมาะสำหรับใครบ้าง?

วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในรูปผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จะมีประโยชน์ในการเสริมช่องว่างทางคุณค่าอาหารเป็นอย่างมากกับกลุ่มคนต่อไปนี้
• ราว 1 ใน 5ของผู้หญิงจะมีอาการเลือดจาง ซึ่งมักจะมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง แล็บและผิวหนังซีด ทางที่ดีที่สุดควรกินอาหารเสริมจึงจะช่วยรักษาอาการเหล่านี้ได้
• สำหรับผู้ที่กินอาหารไม่ครบทั้ง 3 มื้อ ควรกินวิตามินรวมเสริมเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ
• ผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติ ซึ่งได้รับแต่โปรตีนจากพืช ควรกินอาหารเสริมในกลุ่มวิตามินบี
• ผู้ที่สูบบุหรี่ควรกินวิตามินซีเป็นสองเท่าของปริมาณที่แนะนำ
• ผู้หญิงที่กินยาเม็ดคุมกำเนิด หรือใช้ฮอร์โมนเสริม ควรกินหลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีวิตามินบี 6 บี 12 กรดโฟลิก และสังกะสี
• หญิงตั้งครรภ์ควรกินกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัมต่อวัน จะช่วยป้องกันการติดเชื้อที่กระดูกสันหลังของทารกในครรภ์
แม้จะมั่นใจว่าร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างเพียงพอแล้ว แต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ก็ยังเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และไม่ควรมองข้าม


โรคร้ายอันเกิดจากการขาดอาหารเสริม

1. โรคเยื้อจมูกอักเสบ 11.โรคความดันโลหิตสูง
2. โรคเก้าท์ 12.โรคลมปัจจุบัน
3. โรคแผลในกระเพาะอาหาร 13.โรคหมดสมรรถภาพทางเพศ
4. โรคอาหารไม่ย่อย 14.โรคมะเร็งในปอด
5. โรคชัก (ลมบ้าหมู 15.โรคถุงลมโป่งพอง
6. โรคต่อมธัยรอยด์ 16.โรคเกี่ยวกับระบบประสาท
7. โรคตับ 17.โรคโลหิตจาง
8. โรคหัวใจ 18.โรคเหน็บชา
9. โรคมะเร็ง (ที่ตับ) 19.โรคเบาหวาน
10. โรคหลอดลมอักเสบ

ความจริงแล้วยังมีโรคภัยอีกนานาชนิดที่จะรบกวานและทำร้ายรังแกให้ร่างกายของคน เราเจ็บปวดและได้รับ อันตราย คุณคงตระหนักแล้วว่าการขาดสารอาหารหรือภาวะที่ร่างกาย มีอาการผิดปกติเป็นไปได้อย่างเห็นชัด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณขาดวิตามินซี และวิตามินบีรวม คุณก็จะมีอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย ขาดเสน่ห์ไปในทันที แต่ถ้ากินวิตามินบีรวมมากๆ อาการเหล่านี้ก็จะหมดสิ้นไป กลายเป็นคนร่าเริง อารมณ์ดีเป็นนิจ แต่ทว่าโดยมากการขาดสารอาหารเสริม จะไม่มีผลเสียเล็กน้อยแค่ในเรื่องของอารมณ์เท่านั้น หากแต่จะมีผลกระทบต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายจนเป็น เหตุให้เกิด โรคใดโรคหนึ่งขึ้นมาได้ในที่สุด และแน่นอนว่าการรักษานั้นย่อมไม่ง่ายเท่ากับการป้องกันไว้ก่อน ด้วยการหันมาสนใจ เรื่องราว ของอาหา

No comments:

อีเมลล์ติดต่อเรา :

Your Name :
Your Email :
Your Website :
Subject :
Your Message :
Highlighted fields are required